ĐỐI TƯỢNG VÀ SỬ DỤNG TỔ YẾN ĐÚNG CÁCH

Tổ Yến là một món ăn được xếp vào loại cực kì bổ dưỡng vì bên trong chứa hàm lượng protein cao, ngoài ra còn chứa 18 loại axit amin, 31 khoáng chất giúp tổng hợp các chất cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chế biến và sử dụng để yến sào đúng cách, cần lưu ý điều gì khi chế biến… Là một người tiêu dùng thông minh, chúng ta cần trang bị kiến thức sử dụng yến sào đúng cách mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh làm mất đi nguồn dinh dưỡng quý giá trong món ăn này.

 

  1. SỬ DỤNG ĐÚNG LIỀU LƯỢNG CHO TỪNG ĐỐI TƯỢNG

 

Tổ Yến có thể sử dụng cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi nhưng mỗi người cần có liều lượng riêng. Cụ thể:

 

  1. Trẻ em

Tổ Yếnlà thực phẩm cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của trẻ (trí tuệ và thể chất).

  • Trẻ dưới 7 tháng tuổi

Độ tuổi này trẻ chưa nên ăn Tổ Yến. Vì lúc này sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý cung cấp đầy đủ dưỡng chất và các kháng thể cho trẻ.

 

  • Trẻ từ 7 tháng đến 1 năm tuổi

Liều lượng ăn: cho bé ăn yến từ 0,5 gr -1 gr/1 lần ăn. Cho bé làm quen và tăng dần lượng Yến dùng.

Như vậy, mỗi tổ Yến (10gr), mẹ chưng (hấp) lên 1 lần, bảo quản tủ lạnh (ngăn mát được 5 ngày,  ngăn đá được 1 tháng) và chia cho bé từ 10 đến 20 lần ăn.

– Cho bé ăn đều đặn hằng ngày. Tốt nhất cho bé ăn ban ngày vào giờ ăn nào của bé cũng tốt, nên tránh cho bé ăn Yến buổi đêm sợ lạnh bụng và khi chưng mẹ nhớ cho vài lát gừng nhỏ để cân bằng tính mát của Yến sau đó mẹ vớt gừng ra và vứt (không cần xay gừng vào yến cho bé).

-Xay nhỏ yến cho bé dễ nuốt. Có thể ăn riêng Yến hoặc trộn cùng đồ ăn bé yêu thích: cháo, bột, hoa quả, nước ép, sữa chua, ..

 

  • Trẻ em từ 1 đến 5 tuổi

Đây là giai đoạn cơ thể bé cần củng cố hệ miễn dịch để tránh các bệnh thông thường như: ho, cảm lạnh, cảm cúm,..Tổ Yến giúp bé có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

  • Trong giai đoạn này bé chỉ nên dùng 50gr yến sào trong 1 tháng và dùng đều mỗi ngày. Mỗi lần: 1gr -1,5 gr/lần/ ngày.
  • Mỗi tổ Yến (10 gr) bé ăn được từ 7 đến 10 ngày.
  • Nên cho bé ăn ban ngày, tránh buổi đêm.
  • Có thể cho bé dùng kèm với các món ăn bé yêu thích và có thể xay nhỏ cho bé.
  • Tránh cho bé dùng trước khi dùng bữa ăn chính trong ngày, vì vị ngọt của yến sào có thể làm bé biếng ăn các món ăn khác.

 

  • Trẻ em từ 5 đến 10 tuổi

Cơ thể trẻ đang trong quá trình phát triển trí tuệ lẫn thể chất, giai đoạn này việc bổ sung dinh dưỡng từ tổ Yến là điều cần thiết nhất.

  • Nên cho trẻ dùng đều đặn cho bé hằng ngày, không quá 100gr yến trong 1 tháng.
  • Mỗi lần ăn từ 1,5 gr – 2 gr/ngày. Mỗi tổ Yến bé ăn được 5 đến 7 lần.

 

  • Trẻ 10 – 15 tuổi
  • Mỗi lần trẻ ăn: 2 gr -2,5 gr. Mỗi tổ trẻ ăn được 4 – 5 lần.

Không quá 100gr yến trong 1 tháng.

  • Trẻ trên 15 tuổi ăn Yến lượng dùng giống người lớn.

 

  1. Đối với phụ nữ mang thai

Tổ Yến có thể coi là nguồn dinh dưỡng bổ sung hoàn hảo cho người mẹ và đứa con sắp chào đời. Sử dụng tổ Yến có thể cung cấp cho cơ thể một lượng dinh dưỡng phong phú, giúp tăng cường sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé. Trytophan sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện, khỏe mạnh và thông minh.

Các bà mẹ nên chú ý cách dùng qua từng giai đoạn phát triển thai nhi:

Tháng 1 – 3: trong giai đoạn này không nên dùng yến sào. Vì tổ Yến có tính mát có thể làm mẹ bầu lạnh bụng.

Tháng 4 – 7: giai đoạn này hệ thống tiêu hóa thai nhi đã ổn định, hệ thống miễn dịch bắt đầu phát triển nên việc bổ sung nguồn dinh dưỡng lúc này là cần thiết.

– Các bà mẹ nên dùng đều đặn tổ Yến mỗi ngày. Mỗi lần ăn: 2 gr – 2,5 gr/lần/ ngày.

Không ăn quá 100 gr trong vòng 1 tháng.

Tháng 8,9: giai đoạn này thai nhi đã phát triển đầy đủ. Việc bổ sung tổ Yến cho bà bầu là giải pháp hoàn hảo vì cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vitamin, khoáng chất, axit amin cho bé phát triển toàn diện nhưng không làm tăng cân mẹ bầu.

– Các bà mẹ nên dùng đều đặn tổ Yến mỗi ngày. Mỗi lần ăn: 2 gr – 4 gr/lần/ ngày.

Không ăn quá 150 gr trong vòng 1 tháng.

 

  1. Phụ nữ sau sinh

Sau mỗi ca sinh nở, cơ thể và sức khỏe các chị em phụ nữ dường như rất yếu, làn da xạm, nám và cần sữa chất lượng để nuôi con nhỏ. Tổyến là sự lựa chọn thông minh cho các mẹ lúc này.

Sau sinh 1 tháng:Bà mẹ chưa nên ăn tổ yến. Vì tổ yến có tính mát có thể làm lạnh bụng.

Sau sinh 1- 3 tháng:Bà mẹ nên ăn 1,5 gr-2,5 gr/lần/ngày. Không ăn quá 100gr trong vòng  01 tháng.

Sau sinh 3 – 6 tháng:Bà mẹ nên ăn 2gr- 3gr/lần/ngày. Không ăn quá 150gr trong vòng  01 tháng.

Sau sinh 6 tháng trở lên:Bà mẹ nên ăn 2gr- 4gr/lần/ngày. Không ăn quá 200gr trong vòng  01 tháng.

 

  1. Đối với người có bệnh(tiểu đường, ung thư, xạ trị, hóa trị, mới mổ dậy, đang ốm, suy nhược cơ thể…), gầy, yếu, biếng ăn, khí huyết yếu kém, cơ thể nóng nảy.

Nhu cầu dinh dưỡng của họ nhiều. Tổ yến với rất nhiều dưỡng chất nhưng dễ hấp thuĐặc biệt acid syalic và Tyrosine giúp phục hồi nhanh cơ thể bệnh nhân ung thư sau xạ trị, hóa trị, bệnh nhân sau khi mổ (nhất là về phổi, thận).

  • Liều dùng: 2-3gr/ lần. Ngày dùng 2 lần sáng mới ngủ dậy và tối 1 tiếng trước khi đi ngủ. Đều đặn và không quá 300 gr tròng vòng 1 tháng.
  1. Đối với người cao tuổi
  • Liều dùng: 2gr-3gr/ lần. Ngày dùng 1 lần vào giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều, đều đặn hằng ngày. Không dùng quá 150gr trong vòng 1 tháng.

 

  1. Người bình thường
  • Liều dùng: 2-4gr/ lần. Ngày dùng 2 lần sáng mới ngủ dậy và tối 1 tiếng trước khi đi ngủ. Đều đặn và không quá 200 gr tròng vòng 1 tháng.

 

Tùy vào cơ địa, độ hấp thụ dưỡng chất của mỗi người, tùy vào nhu cầu, vào khả năng kinh tế của mỗi người có sự điều chỉnh liều lượng dùng Tổ Yến phù hợp bản thân mình. Định lượng trên đây là căn cứ căn bản và phổ biến chung để người dùng có sự cân nhắc lượng dùng hợp lý và khoa học.

 

 

  1. THỜI ĐIỂM ĂN TỔ YẾN KHOA HỌC

1.Ăn đúng lúc

Đúng lúc ở đây là những lúc cơ thể chúng ta hấp thu dinh dưỡng tốt nhất. Để khi ăn vào, dưỡng chất từ Yến sẽ được cơ thể chuyến hoá trọn vẹn.

Có 2 thời điểm tốtđể ăn Yến: tối trước khi ngủ và buổi sáng mới ngủ dậy.

-Thời điểm tuyệt vời nhất là 1h trước khi đi ngủ, bạn hãy ưu tiên dùng Yến vào thời điểm này nhé, đây là giờ vàng để cơ thể bạn hấp thụ những dưỡng chất quý có trong tổ Yến. Vì trong lúc chúng ta chìm vào giấc ngủ sâu, nồng độ nội tiết tố trong cơ thể tăng lên rất cao và thời điểm này là thời điểm cơ thể bạn thải độc tố, thanh lọc cơ thể những yếu tố này sẽ giúp việc hấp thụ dưỡng chất hiệu quả hơn.

– Nếu có điều kiện thì bạn có thể dùng thêm Yến Sào 1h trước khi ăn sáng, vừa ngủ dậy mình nên ăn liền. Vì lúc này bụng bạn còn rỗng, khi dùng Yến Sào cũng sẽ hấp thụ rất triệt để.

Ngoài ra, miễn là vào những lúc bụng đói hoặc mệt thì ta đều có thể dùng Yến được. Bởi khi đó là lúc dinh dưỡng vào cơ thể tốt và cần thiết nhất.

 

  1. Ăn Khoa học

– Ăn Tổ Yến khoa học là Cần duy trì đều đặn.Không nên ăn tùy hứng quá, tức lúc nhớ thì chưng quá nhiều rồi ăn cho thỏa sức, rồi bỏ nhiều ngày mới ăn lại.

– Ăn Yến vừa đủ, là không ăn Yến quá nhiều hoặc quá ít.

Thay vì trong 1 ngày ăn 10 gam Yến, thì ta nên chia nhỏ ra để dùng hay ăn 1 lần quá nhiều mà ta nên chia nhỏ làm nhiều bữa trong ngày.

Không nên ăn lượng yến ít quá hay chỉ trong vòng thời gian ngắn thì hiệu quả tổ yến không thấy được rõ rệt

– Sẽ rất tốt khi chúng ta lên lịch ăn Yến hằng ngày, đều đặn, liên tục thì lúc đó bạn mới có thể cảm nhận được những sự thay đổi tích cực biến chuyển trên cơ thể, cải thiện tình trạng sức khỏe mình và người thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.